วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

Training PLC & HMI

      สวัสดีครับผู้ที่สนใจการเขียน PLC ทุกท่านสำหรับบทความนี้ผมจัดทำขึ้นมาเสริมในBlog ของผมเพราะเห็นว่าใหนๆก็ทำบทความเกี่ยวกับPLC แล้วจะทำเฉพาะ ให้คนที่เก่งแล้วเข้ามาดูก็ยังไงอยู่อีกอย่างผมสังเกตุเห็นว่าตามเว็บต่างๆมีคนอีกเป็นจำนวนมากที่สนใจในตัวPLC ผมจึงได้จัดทำเนื้อหาในส่วนนี้มาเพื่อเป็นวิทยาทานโดยส่วนตัวแล้วผมเพิ่งทำงานเกี่ยวกับPLC มาได้ประมาณสองปีกว่าๆประสบการณ์ยังสู้ท่านๆบางคนที่เป็น Freelanceไม่ได้ดังนั้นถ้าผมแนะนำผิดพลาดประกาณ์ได้ก็ต้องขออภัยมานะที่นี้ด้วยและถ้าท่านมีความคิดเห็นก็เชิญแสดงความเห็นได้เลยครับเราคนไทยด้วยกันควรช่วยกันนะครับประเทศเราจะได้พัฒนาได้ทันประเทศอื่น

30 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. หลักการเขียน PLC เบื้องต้นนั้นผมอยากจะฟื้นความทรงจำของทุกท่านหน่อยในเรื่องของ เลขฐานต่างๆผมจะไม่สอนในเรื่องของการแปลงเลขฐานนะครับ แต่ผมจะกล่าวถึงเฉพาะชนิดของข้อมูลซึ่งใช้ส่วนใหญ่ใน PLC
    1ข้อมูลชนิด BIT จะแสดงได้สอง Status เท่านั้นคือ 0 กับ 1
    2ข้อมูลชนิด BITE จะประกอบไปด้วยข้อมูล 8Bit
    3ข้อมูลชนิด Integer จะประกอบไปด้วยข้อมูล 16Bit ใช้สำหรับเก็บข้อมูลชนิด ตัวเลขจำนวนเต็ม เช่น 0,1,2,3,4,5......
    4ข้อมูลชนิด Flot จะประกอบไปด้วยข้อมูล 32Bit ใช้เก็บตัวเลขจำนวนจริงเช่น 2.0,1.5 ........
    จากเนื้อหาด้านบนจะเห็นได้ว่าความข้อมูลต่างๆนั้นสำพันธ์กันซึ่งจำเป็นในการเขียนPLC ในช่วงหน้าผมจะได้เริ่มเนื่อหาเกี่ยวกับการเริ่มเขียนโดยใช้ PLC ของ MITSU FX ,SIEMENS S7 200 , AB Micro LOGIX 1500 ครับตามนี้ จะแตกต่างกันก็ตรงที่โปรแกรมที่ใช้เขียนเท่านั้นเองครับ มีท่านหนึ่งซึ่งเป็นเซียน PLC คนหนึ่งได้บอกกับผมว่า PLC เหมือนกันหมดถ้าเราเขียนเป็น 1ยี่ห้อ ก็จะเขียนเป็นหมดเลยเพียงแค่ไปเรียนรู้โปรแกรมที่ใช้เขียนเท่านั้นเองเมื่อผมลองดูก็พบว่าจริงอย่างท่านนั้นว่าจริงๆ เพราะฉนั้นของเพียงท่านตั้งใจก็จะทำได้เอง
    ในบทต่อไปจะขอพูดถึงการใช้โปรแกรมนะครับ สำหรับท่านใดที่ไม่มีก็เชิญหาโปรแกรมรอกันใว้ได้เลยครับผมจะแจกให้เฉพาะที่Freeก็แล้วกันที่มีLicenไม่แจกเนื่องจากไม่มีเงินซื้อ สำหรับบทนี้เท่านี้ครับ พบกันบทหน้าครับสวัสดีครับ

    ตอบลบ
  3. ดีจังคับ ขอบคุณมากคับ
    มีเรื่องอยากถามหน่อยนะคับพอดีผมมีแผ่นโปรแกรมของ mitsu กับ omron แต่ผมลองโปรแกรมไม่เป็นนะคับ ขอวิธีลงหน่อยซิคับ
    anawuch_mee@hotmail.com

    ตอบลบ
  4. ทีแรกว่าจะสอนเรื่อง PLC อย่างเดียวคิดไปคิดมาเหมือนขาดอะไรไป ก็เลยอยากจะเพิ่มเรื่อง HMI เข้าไปซักหน่อย จะได้ครบเครื่อง เลยเอาแบบว่าให้ท่านเห็นเครื่องจักร ของท่านแล้วมองLadder ออกเลยดีกว่านะครับครับสำหรับโปรแกรม เขียน HMI กับ PLC ไปโหลดได้ที่นี่นะครับ
    HMIhttp://www.jwtech.co.th/download/ep.php ที่เขียนว่า EB8000_en_320.zip ครับ

    ส่วนPLC เป็น FXGP นะครับของฟรี
    http://www.uploadtoday.com/download/?446694&A=458247

    ตอบลบ
  5. ไม่มีใครสนใจเลยหรอ
    ถ้ามีโพสใว้ครับเดี๋ยวผมจะได้เริ่ม ซะที

    ตอบลบ
  6. แนะนำเว็บไซด์เกี่ยวกับ PLC , SCADA & DCS

    Jaroen Technology Co.,Ltd. บริษัท เจริญ เทคโนโลยี จำกัด
    (JTEC) จำหน่ายและรับงาน PLC , SCADA , DCS ,
    Commissioning โดยวิศวกรผู้เชี่ยวชาญงาน
    PLC : ABB , Siemens S5 , S7 , Modicon , AB , Omron ,
    Wago , Fatek
    DCS : Honeywell , ABB , Siemens
    HMI/MMI : Intouch , WinCC , RsView , Citect , Labview
    Datalogger : InSQL , RsSQL , Destop Historical , Smart
    Logger
    Application VB-Database , Web-Database
    http://www.jtec.co.th

    ตอบลบ
  7. ผมอยากได้คำแนะนำว่าอยากเรียนรู้เรื่องPLCควรเริ่มต้นอย่างไรดี คือตอนนี้ไม่มีพื้นฐานและความรู้เรื่องPLCเลยครับแต่สนใจอยากศึกษามากๆ ไว้จะกลับมาอ่านอบคุณครับ

    ตอบลบ
  8. ผมสนใจที่จะเรียนด้วยคนนะครับ แต่ไม่ค่อยมีพื้นฐาน

    ผม LOAD HMI แล้ว แต่ PLC โหลดไม่ได้น่าจะหมดอายุ

    ผมอยากได้ โปรแกรม PLC ครับ ถ้าอาจารย์จะกรุณาสอนด้วยนะครับ

    ตอบลบ
  9. ผมก็อยากเรียนอ่ะ ครับ พอดีตอนนี้ ผมเรียน ปวช.ปี3 ไฟฟ้กำลัง เรียนPLCพอดีเลยครับ อยากได้ความรู้นอกห้องเรียนครับ
    เอาไปเติมเต็ม

    ตอบลบ
  10. ผมกำลังสนใจในเรื่องการประยุคต์ใช้งาน HMI ร่วมกับ PLC อยู่พอดีเลย ตัวผมเองพอมีพื้นฐานเีกียวกับการเขียน Ladder อยู่บาง คือ เคยออกแบบและสร้าง สายพานลำเลียงหินเพีื่อนำไปเก็บไว้บน Silo เพื่อรอปล่อยหินใส่บนรถบรรทุก เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ซึ่งตอนนั้นผมใช้ PLC ของ Unitronic รุ่น Vision 280 มันราคาไม่ค่อยแพงมาก และมันยังมีความสามรถ เกินตัว เกินราคา เมื่อเทียบกับยี่ห้ออื่น อีกอย่างเขียนโปรแกรมก็ค่อนข้างง่าย
    พอได้เห็นว่าคุณ PLCfreelance จะสอน HMI กับ PLC ก็เลยอยากศึกษาเพิ่มเติมให้มันลึกซึ้งกว่านี้ ครับ แล้วผมจะรอ...

    ตอบลบ
  11. สวัสดีครับ พอดี ผมก็ต้องขออภัยทุกท่านด้วยครับที่หายไปนาน เนื่องจากการงานและการเรียน ในช่วงนี้ก็จะมาต่อกันครับขอบคุณทุกท่าที่มาเยือนนะครับ

    ตอบลบ
  12. สวัสดีค่ะ ขอสมัครเป็นลูกศิษย์ด้วยคนนะค่ะ แต่ไม่มีความรู้ด้านนี้เลย สนใจอยากได้ความรู้ด้านนี้ไปทำงานค่ะ รบกวนด้วยนะค่ะ
    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  13. ครับได้ครับอดทนรอสักหน่อยครับผมกำลังรวบรวมข้อมูลอยู่น่าจะสิ้นเดือนมกราคมจะupdate กัันต่อเลยครับ

    ตอบลบ
  14. เจ้าตัวprogram PLC เดี๋ยวจะอัพให้อีกทีนะครับ

    ตอบลบ
  15. รออีกสักหน่อยนะครับ พอดีติดสอบกับทำงานอยู่พอดี หลังจากสิ้นเดือนนี้ก็ว่างแล้วครับ

    ตอบลบ
  16. แล้วเราจะเอาเลขฐานไปใช้ในการเขียน แลดเดอร์ของplc ยังไงครับ

    ตอบลบ
  17. ทำบล๊อกดี ๆ มีประโยชน์ ผมว่าลง youtube น่าจะดี ขอร่วมวงด้วยคน
    AN T 0
    L S5T#500ms
    SD T 0

    A T0
    FP M 1.0
    JNB _001
    L MB 0
    + 1
    T MB 0
    _001:NOP 0

    L MB 0
    L 30
    ==I
    S M 1.1

    L MB 0
    L 40
    >=I
    S M1.2

    L MB 0
    L 50
    >=I
    ่ JNB _002
    L 0
    T MB 0
    R M 1.1
    R M 1.2
    _002:NOP 0
    ลองเขียนดูเล่น ๆ แปลงเป็น ladder กลับไปกลับมาก็ได้
    พอดีเห็นมีคนถามว่าเอาเลขฐานไปใช้เขียนยังไง
    T 0 T 0
    I-----[/]---(SD)-------;
    S5T#500ms

    T0 M1.0
    I-----[ ]---(FP)--[ ADD I]------;
    MB0-[ ]-MB0
    1-[ ]
    ประมาณนี้ครับ พิมพ์ยาก ลองเขียนต่อดูแล้วกัน

    ตอบลบ
  18. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  19. จัดรูปไม่ไ้ด้จิง ๆ ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย

    ตอบลบ
  20. รับสอนเขียนโปรแกรม PLC ครับ...
    ตั้งแต่ไม่เป็นจนสามารถนำไปประกอบอาชีพได้
    PLC SIEMENS S7-300 นะครับ มีของพร้อมสอน
    ตอนนี้ทำงานเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งครับแต่มีประสบการณ์ทำงานด้าน PLC ในโรงงานอุตสาหกรรม มามากกว่า 7 ปีครับ
    สนใจติดต่อ สาธิต 084-9093095
    email:sathit.r@hotmail.com,,sathit.ru@gmail.com

    ตอบลบ
  21. หายไปนานเลยครับหวังว่ายังตามกันอยู่นะครับที่หายไปเนื่องจากเรียนต่ออยู่ใกล้จะจบแล้วเลยไม่ีค่อยมีเวลาทำแต่จะพยายามนะครับมีคนแนะนำให้ขึ้นyoutubeเป้นความคิดที่ดีครับขอบคุณมากท่านผู้ใดมีความสามารถจะเสริมข้อมูลเชิญเลยนะครับไม่ว่ากันเดี๋ยวจะอัพโหลดไฟล์แรกกันเร็วๆนี้นะครับรออีกนิด

    ตอบลบ
  22. สวัสดีครับ
    ผมเคยใช้ Omron Mitsu แต่เขียนเป็นเฉพาะ lader ตอนนี้มาทำงานเจอ Siemens และเขาเขียนแบบ บล็อก มาแต่ก็ไม่เข้าใจหลักการ
    ครับ การเขียนแบบ leder และ block มันต่างกันอย่างไรครับ
    และมีวิธีการอ่านหรือแปลงจาก leder เป็น Block อย่างไรครับ
    srithep
    srithep_pul@yahoo.com

    ตอบลบ
  23. ไม่ยากครับ เราแค่สร้างblock มาแล้วเขียนfunction ใว้ข้างในนำไปใช้โดยเปลี่ยน input output ที่เข้ามาทำงานกับ function block ประมาณนี้ครับ ส่วนมันดีอย่างไร นั้นเดี๋ยวผมจะอธิบายในyoutubeพร้อมตัวอย่างนะครับ น่าจะเสร็จตอนสิ้นเดือน ช่วงนี้ผมสอบอยู่ครับ

    ตอบลบ
  24. สวัสดีอีกครั้งครับเราจะเริ่มกันเลยนะครับหลังจากที่ผมเสร็จภาระกิจเรียบ ร้อยแล้วก่อนอื่นไปโหลดไฟล์ที่ใช้เขียนPLC ที่ชื่อFXGP ได้ตามlink DOWNLOAD ด้านบนนะครับ
    เป็น โปรแกรมฟรีของ mitsubishi ซึ่งเราพอที่จะใช้ได้ในการฝึกเขียนซึ่งถ้าเราใช้โปรแกรมจนชำนานแล้วเนี่ยจะ สามาถใช้โปรแกรมอื่นๆได้ต่อไป อย่าไป ติดใจในเรื่องการใช้โปรแกรมนะครับ ซึ่งตัวผมเองมีแนวคิดว่าconcept ในการเขียนสำคัญกว่าการใช้โปรแกรมและถ้าเรามีconceptที่ดีแล้วนั้นเราก็ สามารถเขียนprogram PLC ได้เกือบทุกยี่ห้อเลยครับ ส่วน vdo ก็จะuplink ให้แล้วนะครับที่ page PLC e-learning ครับ

    ตอบลบ
  25. สวัสดีครับหลังจากที่หสนไปร่วม1ปีผมได้ทำการปรับแต่งเว็บใหม่ทำใ้ห้ข้อมูลบางอย่างหายไปแต่ขนะนี้ผมได้ทำการupload program ใหม่รวมทั้ง vdo
    โดยจัดทำในลักษณะ e-learning ด้านข้างลองเข้าไปดูนะครับ

    ตอบลบ
  26. สำหรับท่านที่เข้ามาแล้วกรุณาสมัครสมาชิคสักนิดแล้วdownloadprogram หลังจากนั้นติดตั้งตามที่แนะนำใน e-lrarning นะครับถ้าติดขัดประการใดก็โพสถามได้เดี๋ยวผมจะเข้ามาตอบบ่อยๆนะครับ

    ตอบลบ
  27. ขอบคุณท่านplcfreelanceครับสำหรับเนื้อหาเกี่ยวกับPLC
    อยากให้ท่านเพิ่มเนื้อหาตั้งพื้นฐานเริ่มต้นสำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐานด้านนี้มาก่อนเลยจะดีมากๆครับ จะรอติดตามครับ

    ตอบลบ
  28. ตอนนี้ผมใช้plcของmitsuครับในส่วนของทัชสกรีนเป็นรุ่น got 1000ครับอยากรู้ว่าทำงานยังไงครับ

    ตอบลบ
  29. ลืมไปครับผมใชโปรแกรมmitsu gx developer cpu q series ขอคำแนะนำด้วยครับ

    ตอบลบ
  30. คุณ M_M ครับ ผมก็เขียน อยู่ครับ คุณอยากทราบตรงใหนครับจะได้แนะนำถูกครับ

    ตอบลบ